Những điều cần biết về bệnh viêm khớp thái dương hàm

Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý mà có thể gặp mà bất kỳ lứa tuổi đều gặp phải gây không ít phiền toái khi ăn uống, phát âm, giao tiếp... Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Hôm nay Nha Khoa An Phước sẽ chia sẻ cho bạn những điều cần biết về bệnh viêm khớp thái dương hàm để bạn có thể hiểu rõ hơn về bênh lý này cũng như các phòng tránh nó.

Viêm khớp thái dương hàm là gì?

Theo tiến sĩ Gerry Curatola (người tiên phong về nha khoa và các vấn đề liên quan đến bệnh viêm khớp thái dương hàm) là một bệnh rối loạn của khớp hàm và các cơ mặt xung quanh. Bệnh có thể gây ra những triệu chứng đau hạch ở cổ hoặc có một số trường hợp ban đầu chỉ là triệu chứng mơ hồ, khó nhận biết nên người bệnh thường chủ quan, thờ ơ về vấn đề đó.

Sau một tháng thậm chí sau một thời gian dài tầm vài năm thì triệu chứng bệnh mới phát tác rõ ràng gây ảnh hưởng chủ yếu đến phần xương hàm. Gây ra các cơn đau có chu kỳ, co thắt cơ và mất cân bằng ở khớp nối giữa xương hàm và xương sọ.

Viêm khớp thái dương hàm

Nguyên nhân viêm khớp thái dương là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị viêm khớp thái dương hàm như:

• Bệnh nhân chịu lực mạnh tác động từ bên ngoài.
  • Thoái hóa khớp.
  • Tật nghiền răng hoặc ăn nhai thường xuyên siết chặt hàm.
  • Há miệng quá rộng đột ngột làm trật khớp thái dương hàm.
  • Răng mọc lệch lạc, sai khớp căn hoặc răng mất chưa thể phục hình lại.

Viêm khớp thái dương hàm thường sẽ gây đau một bên hoặc đau cả 2 bên mặt. Phần lớn người bệnh sẽ chỉ đau nhẹ, rồi tự khỏi nhưng đôi khi bệnh sẽ phát triển đến giai đoạn đau nhiều, liên tục, đặc biệt là khi nhai và hàm dưới khó cử động.

Viêm khớp thái dương hàm đau 1 hoặc 2 bên

Người bệnh thường phải dùng thuốc hoặc đến gặp bác sĩ khi xuất hiện hai triệu chứng này gây khó chịu, phiền hà trong việc ăn uống và nói chuyện. Rất nhiều bệnh nhân khi nhai nghe tiếng lục cục, khớp thái dương hàm bị đau cũng như há miệng khá khó khăn. Cơn đau sẽ tăng dần lên và một khi đã xuất hiện tiếng kêu lục cục lúc nhai thì cho thấy bệnh này đã ảnh hưởng đến các khớp.

Người bệnh thường có cảm thấy mỏi mặt, sưng mặt phía bên mà khớp thái dương hàm bị đau, cơ nhai hoạt động kéo dài liên tục làm cho phì đại cơ nhai. Đặc điểm của phì đại cơ nhai sẽ khiến cho khuôn mặt không đều, một bên thì bị phình to còn một bên sẽ bình thường làm cho khuôn mặt trở nên mất cân đối. Một số trường hợp có kèm theo là đau tai, đau răng, đau đầu, ù tai, chóng mặt thậm chí có thể có vấn đề về thính giác.