Mất răng gây bệnh tim mạch – Thực hư ra sao?

Sở hữu một bộ răng tốt, nguyên vẹn không những tăng thêm vẻ đẹp của con người mà còn có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người kém may mắn gặp phải tình trạng mất răng gây mất thẩm mỹ. Nghiêm trọng hơn, việc mất răng có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đáng chú ý là bệnh tim mạch. Thực hư như thế nào? Cùng Nha Khoa An Phước tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Nguyên nhân gây mất răng

Mất răng là hiện tượng thường gặp ở người lớn tuổi. Khi tuổi cao, răng sẽ dần yếu đi dẫn đến mất răng. Ngoài tuổi tác còn một số nguyên nhân chính gây mất răng ở người trưởng thành như:

Bệnh lý về răng miệng

Với chế độ ăn uống những thực phẩm có hại cho răng cộng với ý thức vệ sinh răng miệng kém, nhiều người đã mắc phải các bệnh lý về răng miệng. Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… tiến triển nặng có thể gây mất răng.

Thói quen xấu và có hại

Hai hành vi độc hại phổ biến có thể dẫn đến việc mất răng đó là nghiến răng và lạm dụng thuốc lá.

nghien-rang-khi-ngu-gay-mat-rang
Nghiến răng khi ngủ là một trong những thói quen xấu sẽ phá hoại răng của bạn

Tai nạn, chấn thương

Mất răng do tai nạn, chấn thương cũng sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm.

Nướu bị tổn thương

Nướu bị tổn thương bởi vôi răng sẽ có xu hướng bị tụt dần, tiêu xương khiến răng và nướu mất liên kết chắc chắn như ban đầu. Răng dài ra, lỏng lẻo, thiếu bền chắc trong xương hàm.

Thay đổi hormone thời kỳ mang thai

Thay đổi hormone nữ trong thời kỳ mang thai cũng làm giảm sức đề kháng của nướu đối với các vi khuẩn bám trên răng.

Hậu quả của việc mất răng

Những hậu quả thường gặp của việc mất răng mà bạn nên lưu ý:

Suy giảm chức năng ăn nhai –  Ảnh hưởng hệ tiêu hoá

Thời gian tiêu hóa thức ăn của người bị mất răng sẽ dài hơn do dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Trong thời gian lâu dài có thể sinh ra đau dạ dày. Cơ thể cũng ngày càng suy yếu khi không hấp thụ được hết chất dinh dưỡng.

Tiêu xương hàm – Lão hoá sớm

Răng bị mất, lực nhai tác động lên răng không còn nữa thì xương hàm sẽ bị tiêu dần. Sau một thời gian, phần xương hàm tiêu biến, khiến nhiều răng lung lay và có thể dẫn tới mất răng toàn hàm.

Khi xương hàm bị tiêu đi thì vùng má sẽ bị hóp lại, da xuất hiện nếp nhăn, khuôn mặt lão hóa sớm.

mat-rang-gay-lao-hoa-som
Mất răng có thể gây tiêu xương hàm và lão hoá sớm

Ảnh hưởng đến phát âm

Mất răng khiến bạn khó phát âm chính xác được từng chữ, dễ nói ngọng hoặc nói ra hơi gió.

Ảnh hưởng các răng xung quanh

Mất răng sẽ tạo ra những khoảng trống trên cung hàm. Theo thời gian, răng xung quanh bị mất đi chỗ dựa, răng xô lệch và nghiêng dần về phía khoảng trống mất răng.

Gây đau đầu, đau thái dương

Mất răng cùng tình trạng tiêu xương hàm kéo dài, khiến dây thần kinh sẽ nằm gần niêm mạc hơn gây đau đầu, đau vùng thái dương, các cơ vùng cổ, vai gáy.

Mất răng có gây bệnh tim mạch?

Nếu bạn nghĩ rằng bệnh răng miệng và bệnh tim mạch là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau thì bạn đã sai. Trên thực tế, mức độ liên quan giữa chúng được thể hiện qua con đường sinh học, sự nhiễm khuẩn và viêm nhiễm. Từ đó, bệnh răng miệng đã dẫn đến sự hiện diện của bệnh tim mạch. Vậy mất răng thì có gây bệnh tim mạch không?

Các nghiên cứu liên quan

Ảnh hưởng do mất răng có thể gây bệnh tim mạch

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu Quốc gia về Răng và Sọ mặt chỉ ra rằng bệnh tim có mối quan hệ mật thiết đến các vi khuẩn ở vùng nướu bị sưng viêm và nhiễm trùng.
Khi mất răng, vùng nướu răng tại vị trí đó sẽ khó được làm sạch, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, gây tổn thương và nhiễm trùng. Từ đó, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu thông qua các nhiễm trùng trong miệng, lâu ngày gây viêm mạch máu, ảnh hưởng đến tim mạch.

Những người trung niên mất từ 2 răng trở lên có thể dễ bị bệnh tim hơn

Theo một nghiên cứu trên gần 61.000 người trưởng thành từ 45 – 69 tuổi, những người bị mất từ trên 2 chiếc răng có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn so với những người không bị mất răng, bất kể họ có bao nhiêu răng lúc bắt đầu nghiên cứu. Nguy cơ này vẫn tăng sau khi các nhà nghiên cứu tính đến chế độ ăn, mức độ hoạt động thể chất, trọng lượng cơ thể, huyết áp cao và các yếu tố nguy cơ khác.

nguoi-trung-nien-mat-rang
Người trung niên mất từ 2 răng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

Số lượng răng mất càng cao, nguy cơ tim mạch càng cao

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị ACC Trung Đông cùng với Đại hội Hiệp hội Tim mạch Emirates lần thứ 10 tại Dubai cho thấy ở những người mất răng, số lượng răng bị mất sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một phân tích, xem xét sự liên quan của tình trạng mất răng không do chấn thương với bệnh tim mạch bao gồm nhồi máu cơ tim, đau thắt lưng và đột quỵ. Nghiên cứu thực hiện trên 316.588 người từ 40 – 79 tuổi tại Hoa Kỳ và các vùng lân cận. Kết quả tỷ lệ người không có răng mắc bệnh tim mạch là 28%; trong khi đó, con số này ở người mắc bệnh tim mạch nhưng không bị mất răng là 7%.

Kết luận

Thực sự mất răng không liên quan trực tiếp đến bệnh tim mạch nhưng khi các tác nhân chính gây nên mất răng sẽ đẩy cao nguy cơ bệnh tim mạch. Theo tính chất “quan hệ bao hàm”, chúng ta có thể kết luận mất răng có khả năng dẫn đến bệnh tim mạch.

benh-rang-mieng-anh-huong-den-tim-mach
Bệnh răng miệng đã dẫn đến sự hiện diện của bệnh tim mạch

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch do mất răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ ngày. Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng cũng là các biện pháp hữu hiệu cho việc vệ sinh răng.

Kiểm tra và thăm khám định kỳ

Nên đến nha khoa thăm khám theo định kỳ 6 tháng – 1 lần. Khi đó, các nha sĩ sẽ giúp bạn làm sạch các mảng bám và vi khuẩn bám trên răng. Trường hợp nếu có các bệnh lý, bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các phương pháp điều trị an toàn và chuyên sâu.

kham-rang-dinh-ky-moi- 6-thang
Nên khám răng định kỳ mỗi 6 tháng

Chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế tiêu thụ đường, tránh các đồ uống có cồn, các loại thực phẩm có tính bám dính. Thường xuyên sử dụng các loại rau củ có khả năng làm sạch răng như: táo, cà rốt, bông cải,…

Giải pháp an toàn khi mất răng

Nếu chẳng may bị mất răng, giải pháp tốt nhất cho bạn là cần trồng lại răng mới. Hiện nay, 3 kỹ thuật trồng răng giả phổ biến được nhiều khách hàng của Nha Khoa An Phước lựa chọn đó là: Phục hình tháo lắp, Cầu răng sứTrồng răng Implant.

Tuy nhiên, việc sử dụng hàm tháo lắp và bọc cầu răng sứ chỉ là những giải pháp tạm thời. Chúng đều không phục hình được chân răng nên không ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm sau này. Vì vậy, trồng răng Implant là lựa chọn tối ưu nhất được nhiều chuyên gia tin tưởng chọn.

Video về dịch vụ Trồng răng Implant tại Nha Khoa An Phước:

Bạn không nên chủ quan khi mất răng có mối liên quan tiềm tàng với căn bệnh tim mạch. Khi bị mất răng, bạn nên tìm đến nha sĩ để được tư vấn phù hợp nhất. Với các phương pháp trồng răng hiện đại, các vấn đề về mất răng sẽ hoàn toàn có thể được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nha Khoa An Phước chúc bạn luôn khoẻ mạnh với một hàm răng đẹp, một nụ cười tự tin.