Bệnh nghiến răng là gì? Tác hại của bệnh nghiến răng

Nghiến răng là một tình trạng thường xuyên gặp hiện nay. Theo nghiên cứu thì nghiến răng đó là một loại bệnh. Tưởng chừng như nó vô hại nhưng đây lại là một mối nguy tiềm ẩn cho sức khỏe răng miệng.

Nguồn gốc bệnh nghiến răng

Tình trạng nghiến răng là sự cắn chặt, siết chặt răng hàm trên và dưới rất chặt, thường diễn ra chủ yếu trong khi bạn ngủ hoặc những lúc tức giận. Nghiến răng diễn ra một cách không kiểm soát được. Đây hoàn toàn không phải là một tình trạng thông thường mà nó được coi như một bệnh lý cần phải được chữa trị kịp thời tránh những nguy hại cho răng miệng.

Bệnh nghiến răng

Nguyên nhân của bệnh nghiến răng

Một trong những nguyên nhân chủ yếu tạo ra bệnh nghiến răng chính là bạn bị căng thẳng, và gặp rất nhiều áp lực về công việc về học tập, những mối quan hệ trong cuộc sống. Ngoài ra, bệnh cũng có thể có các nguyên nhân khác như:

• Khớp cắn bất thường, do mới thay răng hoặc mất răng hoặc răng mọc lệch lạc hàm răng cũng có thể làm bạn nghiến răng khi ngủ, rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương
  • Suy dinh dưỡng hoặc thiếu hụt vitamin và canxi cũng có thể làm bạn nghiến răng khi ngủ. Hoặc  sử dụng những chất có cồn, chất kích thích như rượu bia, ma tuý, thuốc lá cũng có thể làm bạn bị bệnh hoặc bệnh thêm nghiêm trọng hơn và một trong số các nguyên nhân gây ra tật nghiến răng.

Tác động nguy hiểm của bệnh nghiến răng

Nếu tình trạng nghiến răng lâu ngày khiến răng bạn bị mòn. Răng sẽ bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bạn dễ  bị ê buốt, lung lay, thậm chí là rụng răng khi ăn, uống nước quá lạnh hoặc quá nóng

Do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến, người bệnh có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ. Các cơ hoạt động quá mức có thể bị phì đại, làm cho khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông (do phì đại cơ cắn ở cả hai bên), rối loạn khớp thái dương-hàm.

Nhiều người nghiến mạnh răng đến nỗi gây nứt và mẻ răng. Có những trường hợp sẽ tác động đến dây thần kinh gây ra đau thái dương và đau đầu.

Mẻ răng do nghiến răng mạnh và thường xuyên

Giải pháp khắc phục bệnh nghiến răng

• Một trong những phương pháp hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay đó là sử dụng máng chống nghiến răng. Dụng cụ này có tác dụng ngăn chặn sự phá hoại răng, làm giảm tình trạng đau cơ.
  • Thư giãn tinh thần, hạn chế stress. Không sử dụng rượu, cà phê, thuốc lá bạn có thể đến những phòng tập yoga để giảm stress về những vấn đề trong cuộc sống.
  • Thường xuyên tắm bằng nước ấm và sử dụng các thực phẩm giúp bạn ngủ ngon. Ví dụ uống một li sữa ấm trước khi ngủ 1 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể bằng thực phẩm hoặc bằng thuốc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Nên gặp nha sĩ để nhận lời khuyên